Ấn Độ: Bánh xe Chakra

Biểu tượng chiếc bánh xe Chakra luôn luôn chuyển động, lăn tròn trên hành trình của mình trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước Ấn Độ. Tại mỗi thời kỳ, chiếc bánh xe lại gắn với một nhân vật văn hóa – lịch sử vĩ đại và mang một ý nghĩa khác nhau, vì thế đây là một biểu tượng cực kỳ đa nghĩa và phức tạp trong nền văn hóa Ấn Độ.

india-location
Vị trí Ấn Độ (maphill.com)

Nhạc nền: https://www.youtube.com/watch?v=W31QFFXWr6g

1. Lịch sử Ấn Độ

Ấn Độ là quốc gia có diện tích lớn nhất thuộc khu vực Nam Á, là nơi xuất hiện nền văn minh lưu vực sông Ấn trong thời cổ đại, từ năm 3300 – 1300 TCN, có các tuyến đường mậu dịch mang tính lịch sử cùng những đế quốc rộng lớn giàu có về thương mạivăn hóa trong hầu hết lịch sử lâu dài của mình, như Vương triều Khổng Tước Maurya, Đế chế Gupta (thời đại hoàng kim) và Đế chế Mogul (theo Hồi giáo).

Đây cũng là nơi bắt nguồn của 4 tôn giáo lớn: Ấn Độ giáo, Phật giáo, Jaina giáoSikh giáo. Trong khi Do Thái giáo, Hỏa giáo, Cơ Đốc giáoHồi giáo được truyền đến vào thiên niên kỷ I cũng giúp hình thành nền văn hóa đa dạng của khu vực. Ấn Độ dần bị thôn tính và chuyển sang nằm dưới quyền quản lý của Công ty Đông Ấn Anh từ đầu thế kỷ 18, rồi nằm dưới quyền quản lý trực tiếp của Anh Quốc từ giữa thế kỷ 19. Ấn Độ trở thành một quốc gia độc lập vào năm 1947 sau một cuộc đấu tranh giành độc lập dưới hình thức đấu tranh bất bạo động do Mahatma Gandhi lãnh đạo, nhưng bị chia cắt thành 2 quốc gia Ấn ĐộPakistan. Cánh phía Đông của Pakistan sau đó lại trở thành quốc gia Bangladesh năm 1971.

Mahatma-Gandhi
Mahatma Gandhi (trong game Civilization V)

Biểu tượng trung tâm trên quốc kỳ của Ấn Độ là biểu tượng quốc gia của đất nước này: bánh xe chakra, và nó mang rất nhiều ý nghĩa khác nhau, liên quan đến những nhân vật văn hóa – lịch sử quan trọng nhất của Ấn Độ.

quoc-ky-an-do
Quốc kỳ Ấn Độ (wikipedia.org)

 2. Sudarshana Chakra trong Ấn Độ giáo

Đầu tiên, bánh xe chakra là biểu tượng chính của thần Vishnu trong Ấn Độ giáo, hay còn được gọi là Sudarshana Chakra. Vishnu là một trong những vị thần quan trọng nhất của Ấn Độ giáo và là vị thần được thờ cúng rộng rãi nhất. Vishnu (thần bảo tồn), Brahma (thần sáng tạo) và Shiva (thần hủy diệt) tạo thành bộ 3 vị thần đứng đầu Hindu giáo, gọi là Trimurti. Tuy nhiên giáo phái “Vaishnavism” tại miền Bắc Ấn Độ tôn thờ ông làm vị thần tối cao nhất, là chân lý tuyệt đối. Vật cưỡi của thần là chim thần Garuda, vợ của thần là nữ thần của sự giàu có và may mắn Lakshmi.

Trimurti
Trimurti: Brahma – Vishnu – Shiva (detechter.com)

Chức năng chính của Vishnu là bảo vệ, bảo tồn vũ trụ, đảm bảo sự chiến thắng của cái thiện đối với cái ác, bằng cách hóa thân thành các avatars khác nhau để cứu lấy thế giới khi bị quỷ dữ, cái ác và sự hỗn loạn đe dọa. Vishnu có tổng cộng 10 hóa thân, trong đó quan trọng nhất là hoàng tử Rama, nhân vật chính của bộ sử thi RamayanaKrishna trong bộ Mahabharata. 10 hóa thân ấy của Vishnu như sau:

10-hoa-than-vishnu
10 hóa thân của Vishnu (sanjivmundhra.blogspot.com)
  1. Cá Matysa cứu thế giới và con người khỏi trận Đại hồng thủy
  2. Rùa Kurma làm trụ đỡ của vũ trụ trong huyền thoại Khuấy biển sữa
  3. Heo rừng Vahara đánh bại quỷ Hiranyaksha và nâng Trái đất lên khỏi mặt nước
  4. Nửa sư tử – nửa người Narasimha tiêu diệt quỷ Hiranyakashipu
  5. Chú lùn Vamana giành lại thế giới từ quỷ Bali bằng 3 bước chân khổng lồ
  6. Giáo sĩ Parashurama cân bằng vị trí của đẳng cấp giáo sĩ từ đẳng cấp chiến binh
  7. Hoàng tử Rama trong sử thi Ramayana, giải cứu nàng Sita từ quỷ Ravana
  8. Thần Vishnu trong hóa thân thường thấy
  9. Thái tử Siddhartha Gautama, người sáng lập ra Phật giáo, trở thành Đức Phật
  10. Kỵ sĩ Kalki, sẽ đến trong tương lai để giải cứu và lập lại trật tự vũ trụ

Trong hệ thống biểu tượng của Ấn Độ giáo, Vishnu thường được miêu tả là có nước da màu xanh hoặc trắng, và có 4 tay. Ở mỗi tay Vishnu cầm một bông hoa sen Padma (sự tinh khiết), cây chùy Kaumodaki (sức mạnh của kiến thức), vỏ ốc tù và Panchajanya (nguồn gốc sự sống) và cuối cùng quan trọng nhất, là vũ khí Sudarshana Chakra (sức mạnh bảo vệ).

Vishnu
Thần Vishnu (whoa.in)
chakra-ayudhapurusha
Sudarshana Chakra dưới dạng Ayudha Purusha (wikipedia.org)

Ý nghĩa của biểu tượng bánh xe xuất phát từ bố cục tỏa tia và sự chuyển động của nó, khiến nó trở thành một trong những biểu tượng của Mặt trời, do đó chiếc bánh xe vũ khí Sudarshana Chakra của thần chính là một biểu tượng của Mặt trời. Đó là một thứ vũ khí giống như một cái đĩa dẹp, xoay tròn và có 108 cạnh răng cưa vô cùng sắc bén xung quanh. Tên gọi của nó có nghĩa là “cái đĩa của viễn cảnh tốt lành“, thường được Vishnu cầm bằng cánh tay phải phía sau của mình.

Trong những thời kỳ muộn hơn, chiếc bánh xe vũ khí này còn được nhân hóa, trở thành một Ayudha Purusha, một hóa thân thể hiện sự hung tợn của Vishnu khi cần hủy diệt kẻ thù.

Sudarshana-Chakra
Sudarshana Chakra (vedicvaani.com) 

Thật ra, trong thời kỳ Vệ Đà, Vishnu vốn chỉ là một vị thần nhỏ, có thể sải chân qua bầu trời chỉ trong 3 bước, thể hiện chuyển động trong một ngày của Mặt trời: mọc lên, lên đỉnh điểm và lặn xuống. Và bản thân thần Vishnu sau này cũng mang những đặc tính của một vị thần Mặt trời.

3. Vũ khí Chakram

chakram
Những chiến binh người Sikh đeo chakram khắp người (wikipedia.org)

Nguyên mẫu của Sudarshana Chakra thật ra là một loại vũ khí có thật tại tiểu lục địa Ấn Độ, gọi là chakram, hay còn gọi là chlikar, nghĩa là “vòng tròn“. Đây là một loại vũ khí ném, hoặc đôi khi có thể sử dụng khi cận chiến, có dạng một hình tròn có đường kính khoảng 12-30cm, làm bằng sắt thép hoặc đồng, với các cạnh xung quanh rất sắc bén. Có nhiều phiên bản của chakram, người chiến binh có thể đeo nó trên cổ tay, cánh tay, trên cổ hoặc thậm chí là gắn lên trên chiếc nón của mình.

chakram
Vũ khí Chakram (alchetron.com)

Trong thực chiến, chiếc chakram thường được ném theo chiều dọc thay vì chiều ngang để tránh sát thương người đồng đội bên cạnh. Người chiến binh có thể ném nhiều chiếc chakram cùng một lúc như một loại phi tiêu, nhưng ít bị ảnh hưởng bởi hướng gió hơn nhiều. Nó có thể dễ dàng cắt đứt cổ họng, mặt hoặc tay và chân của kẻ thù.

tajani
Kỹ thuật Tajani (purelyfactual.wordpress.com)

Cách ném một chiếc chakram thông dụng nhất được gọi là tajani, một kỹ thuật độc đáo của võ thuật Ấn Độ. Cũng giống như hình tượng của thần Vishnu, kỹ thuật này được thực hiện bằng cách xoay chiếc chakram bằng ngón tay trỏ để tạo lực xoáy và ném nó ra xa bằng lực của cổ tay. Một chiến binh Ấn Độ tinh nhuệ có thể xoay chakram bằng một tay và sử dụng một vũ khí khác bằng tay còn lại.

4. Dharma chakra trong Phật giáo

phap-luan
Dharma chakra (wikipedia.org)

Đến thời Phật giáo ra đời, biểu tượng bánh xe chakra lại mang một ý nghĩa hoàn toàn khác, không hề dính dáng đến bạo lực, đó là biểu tượng Dharma chakra nghĩa là bánh xe chân lý. Đây là biểu tượng cho những giáo lý cơ bản và cốt lõi nhất của Phật giáo, là một trong những hình ảnh tiêu biểu, thiêng liêng, và có ý nghĩa nhất của tôn giáo này.

Đức Phật, người sáng lập Phật giáo, vốn là Thái tử Siddhartha Gautama (Tất-đạt-đa Cồ-đàm), là một nhân vật lịch sử có thật từng sống ở Ấn Độ từ thế kỷ 6-7 TCN. Ông đã từ bỏ cuộc sống phú quý và sau 6 năm cầu đạo, ông đạt được giác ngộ tâm linh, hiểu rõ được sự vận hành của vũ trụ, tự giải thoát mình hoàn toàn khỏi vòng sinh-lão-bệnh-tử và dành 45 năm cuối của cuộc đời mình cho việc truyền bá kinh nghiệm giác ngộ của mình cho người khác để họ có thể tự chấm dứt khổ đau bản thân, nhận sự hạnh phúc tối thượng. Siddhartha đã đề xướng con đường Trung đạo (Majjhimāpaṭipadā), vừa từ bỏ đời sống xa hoa của đẳng cấp quý tộc và cũng vừa từ bỏ lối tu hành xác khổ hạnh thịnh hành trong đẳng cấp tu sĩ Bà la môn thời đó.

duc-phat
Đức Phật Thích Ca (dharma.wikia.com)

Dharma chakra là một biểu tượng bánh xe8 nan hoa tượng trưng cho Bát chánh đạo, tức là 8 con đường đưa chúng sinh đến chỗ giải thoát khỏi vòng luân hồi của bể khổ, gồm có: Chánh kiến (thấy đúng), Chánh tư duy (suy nghĩ đúng), Chánh ngữ (nói đúng), Chánh nghiệp (làm việc đúng), Chánh mạng (sống đúng), Chánh tinh tấn (siêng năng đúng), Chánh niệm (nhớ đúng) và Chánh định (tập trung đúng).

bat-chanh-dao
Bát chánh đạo (wikipedia.org)
banh-xe-luan-hoi
Bánh xe luân hồi (pinterest.com)

Ngoài ra, ta còn thấy hình ảnh một bánh xe có 12 nan hoa, đó gọi là bánh xe luân hồi, thể hiện một vòng lẩn quẩn mà chúng sinh bị trói buộc mãi trong “Tam giới lục đạo“. Muốn thoát khỏi chuỗi xích trói buộc này, thì mỗi người cần phải loại cái trừ vô minh, tức sự u mê, không hiểu lẽ sinh tử vì nó là thủ phạm chính gây ra đau khổ. Do đó, người ta dùng hình ảnh bánh xe có 12 nan hoa để nói lên cái ý nghĩa luân hồi mà con người cứ mãi chịu khổ.

Chuyển động của Dharma chakra có 3 ý nghĩa chính:

  1. Bánh xe chuyển động không ngừng, giáo lý của Đức Phật lan rộng không ngừng, đưa chúng sanh từ vô minh đến Giác Ngộ, từ địa ngục tới cõi Niết-Bàn.
  2. Bánh xe lăn tới đâu thì cỏ gai, sỏi đá bị nghiền nát tới đó, mê lầm phiền não cũng bị dẹp tan, vượt qua mọi chướng ngại, không gì cản bước được
  3. Bánh xe chỉ tiến thẳng lên phía trước, không bao giờ thoái lui.
loc-uyen
Đức Phật thuyết pháp lần đầu tiên tại vườn Lộc Uyển (sohu.com)

Đức Phật là vị chuyển Pháp luân, tức là vị làm quay bánh xe Dharma chakra, giảng dạy Chân lý cho chúng sinh được giác ngộ chân lý. Truyền thuyết cho rằng, pháp luân được chuyển 3 lần:

  1. Đức Phật giảng pháp lần đầu sau khi đạt chánh quả tại thánh địa vườn Lộc Uyển (Sarnath) cho 5 anh em ông Kiều Trần Như, sau này người ta gọi là giáo pháp Tiểu thừa
  2. Đức Phật giảng về Đại Bát Nhã Ba-la-mật-đa trên đỉnh núi Linh Thứu, tức lúc hình thành giáo pháp Đại thừa
  3. Đức Phật giảng về các thực hành bí mật nhằm tiêu trừ các tội chướng, gọi là Mật tông, tức lúc hình thành giáo pháp Kim cương thừa (vajrayāna).
B-R-Ambedkar
B.R.Ambedkar (itunes.apple.com)

Năm 1956, B.R.Ambedkar, người đứng đầu trong việc soạn thảo Hiến pháp Ấn Độ, người có công lớn nhất trong việc phục hưng Phật giáo tại đất nước này, đã đề nghị lấy biểu tượng bánh xe Dharma chakra của vua Ashoka làm biểu tượng của Phật giáo.

5. Ashoka chakra trong lịch sử

Đến thời vua Ashoka, biểu tượng bánh xe chakra được gọi là Ashoka chakra, biểu tượng của uy quyền của một vị vua anh hùng, người làm quay bánh xe định mệnh của toàn dân, đưa muôn dân sống trong sự thịnh vượng về mọi mặt.

ashoka-chakra
Ashoka chakra (wikipedia.org)

Vua Ashoka (304 TCN -232 TCN), là vị vua thứ 3 của Vương triều Khổng Tước (Maurya), vốn hung tàn, bạo ngược thống trị một vùng lãnh thổ rộng lớn nhờ vào các cuộc chinh phạt mở mang bờ cõi thành công liên tiếp. Sau khi lên ngôi được 8 năm, vua Ashoka mở cuộc chiến ở Kalinga (bang Odisha, Ấn Độ ngày nay). Vua Ashoka chiến thắng, nhưng con số 100,000 người bị giết và 150,000 người bị bắt làm tù binh đã đánh thức vị vua này về sự tàn bạo và tội ác của chiến tranh. Mốc lịch sử này đánh dấu sự quay về với Đạo Phật của Ashoka.

ashoka
Vua Ashoka (indiancontents.com)
bia-da-ashoka
Bia đá ghi pháp dụ của Ashoka (wikipedia.org)

Từ khi quy y Tam Bảo, nhà vua trở thành một người nhân từ, hiền lành và lấy sự ôn hòahòa bình để cai trị đất nước đúng theo tinh thần Phật pháp. Ashoka coi việc chinh phục lòng dân bằng đạo đức là chiến thắng cao nhất. Nhờ vậy, từ một bạo chúa với chính sách đàn áp xâm lăng, ông đã thay đổi thành một vị minh quân theo đuổi đường lối hòa bình đức trị. Nhà vua cho lập các bia đá và ghi vào đó những chủ trương của mình, cùng những lời hay ý đẹp nhắc nhở về lối sống đạo đức, làm thiện, tránh ác cho dân chúng rồi cho đặt ở các nơi công cộng dễ thấy.

Ngoài việc lập các pháp dụ ở nhiều nơi trên khắp lãnh thổ, một điều đặc biệt nữa là, sau khi quy y Phật giáo, vua Ashoka đã đến chiêm bái 4 thánh địa gắn liền với các 4 sự kiện chính trong cuộc đời Đức Phật:

  1. Lâm Tì Ni (Lumbini) nơi Phật đản sinh
  2. Bồ đề Đạo tràng (Bodh Gaya), nơi Phật giác ngộ
  3. Vườn Lộc Uyển (Sarnath) nơi Phật giảng pháp lần đầu
  4. Câu Thi Na (Kushinagar) nơi Phật nhập Niết bàn
tru-da-sarnarth
Trụ đá Ashoka ở Sarnarth (alchetron.com)

Đến đâu, nhà vua ra lệnh khắc bia đá để làm tưởng niệm đến đó. Các trụ đá, bia ký và pháp dụ của Ashoka còn lưu giữ đến ngày nay là những dấu ấn ghi lại sự tôn kính, ngưỡng mộ Đức PhậtĐạo Phật của ngài. Trong đó, trụ đá ở Sarnarth là độc đáo nhất, với hình tượng 4 con sư tử quay lưng vào nhau, 4 mặt quay về 4 hướng tượng trưng cho chánh pháp của Đức Phật từ vườn Lộc Uyển đã được truyền bá khắp 4 phương. Còn 4 con vật trên trụ đá được các nhà nghiên cứu giải thích là tượng trưng cho 4 giai đoạn trong cuộc đời Đức Phật:

  1. Voi trắng: khi hoàng hậu Maya nằm mộng rồi thọ thai Thái tử Siddhartha
  2. Bò đực: khi Thái tử còn trong cung, đầy sung mãn và hạnh phúc trần gian
  3. Ngựa trắng: khi Thái tử từ bỏ cuộc sống xa hoa và lên đường đi tìm sự giải thoát khỏi vòng luân hồi
  4. Sư tử: cuộc đời giác ngộ viên mãn của Đức Phật, lời thuyết pháp của Ngài làm chúng sinh thức tỉnh và thoát khỏi cõi u minh, mê muội
quoc-huy-an-do
Quốc huy Ấn Độ (wikipedia.org)

Trị vì một lãnh thổ rộng hơn diện tích Ấn Độ bây giờ, đảm bảo đời sống thái bình, thịnh vượng cho người dân, cai trị đất nước bằng đạo đức có thể nói là thành công vĩ đại nhất của vị vua Phật tử anh minh này. Hình ảnh vua Ashoka trở thành biểu tượng lý tưởng cho những nhà lãnh đạo chân chính. Ngay sau khi Ấn Độ giành độc lập năm 1947, biểu tượng trụ đá sư tử Sarnath đã được chọn làm quốc huy còn biểu tượng bánh xe Ashoka chakra được đặt vào vị trí trung tâm của lá quốc kỳ Ấn Độnhư một sự tri ân người xưa và khuyến khích người nay.

Rõ ràng, các nhà lãnh đạo Ấn Độ muốn biểu dươngnoi gương tinh thần trị quốc an dân bằng đạo đức của vị vua anh minh Ashoka nhằm hướng đến một xã hội thái bình, thịnh vượng. Ngày nay, Đạo Phật đã không còn hưng thịnh trên đất Ấn. Thế nhưng sâu thẳm trong triết lý sống, văn hóa, sinh hoạt của người dân, Phật giáo vẫn còn hiện hữu âm thầm mà rộng rãi.

6. Bánh xe Ahimsa trong Jain giáo

jain
Biểu tượng của đạo Jain (wikipedia.org)

Trong đạo Jain (Kỳ Na giáo), một tôn giáo ra đời gần như cùng thời với Phật giáo, bánh xe chakra cũng được gọi là Dharma chakra, Pháp luân, nhưng lại gắn với một triết lý khác.

Đạo Jain được sáng lập bởi Mahavira vào khoảng năm 500 TCN. Mahavira (599 TCN – 527 TCN) có nghĩa là “Vị anh hùng vĩ đại”, vốn cũng là một vị hoàng tử thuộc đẳng cấp quý tộc, nhưng đã từ bỏ cuộc sống vương giả vào tuổi 30 để vào rừng tu hành khổ hạnh và giác ngộ. Ông nhận mình là vị giáo chủ (tirthankaras) thứ 24 của đạo Jain, giảng dạy 3 giáo lý cơ bản được gọi là Ba báu vật của dạo Jaina là: lòng tin đúng, hiểu biết đúng và hành xử đúng. Tín đồ đạo Jain sẽ đạt được sự giải thoát về tinh thần nếu tuân thủ nghiêm ngặt các ời thề về ahimsa (bất tổn sinh), satya (không nói dối), asteya (không trộm cắp), brahmacharya (không nhục dục) và aparigraha (không có tài sản).

lord-mahavira-ili-91-img-1
Mahavira (culturalindia.net)

Triết lý cốt lõi của đạo Jain là giới luật Ahimsa (bất tổn sinh), chỉ việc tránh làm tổn hại đến bất cứ sinh linh nào dù là những loài sinh vật hay vi khuẩn, dẫn đến việc tín đồ đạo Jain theo một chế độ ăn chay nghiêm ngặt, và giới luật này được thể hiện bằng biểu tượng bánh xe bên trong có chữ “ahimsa” bên trong một lòng bàn tay. Bánh xe chakra của đạo Jain tượng trưng cho sự theo đuổi không ngừng nghỉ triết lý Ahimsa để đạt được sự giải thoát, và triết lý này cũng đã có một ảnh hưởng rất lớn đến một nhân vật quan trọng của lịch sử hiện đại của Ấn Độ: Mahatma Gandhi.

7. Bánh xe quay sợi của Gandhi

Mahatma Gandhi là người anh hùng dân tộc vĩ đại của Ấn Độ, đã chỉ đạo cuộc kháng chiến chống chế độ thực dân của Đế quốc Anh và giành độc lập cho Ấn Độ với sự ủng hộ nhiệt liệt của hàng triệu người dân. Trong suốt cuộc đời, ông phản đối tất cả các hình thức khủng bố bạo lực và thay vào đó, chỉ áp dụng những tiêu chuẩn đạo đức tối cao và nguyên lí Ahimsa (bất bạo lực). Ông được hàng triệu dân Ấn Độ gọi một cách tôn kính là Mahatma, nghĩa là “Linh hồn lớn“, hoặc Bapu (trong tiếng Hindi nghĩa là Quốc phụ). Nguyên lí bất bạo lực được ông đề xướng với cái tên Chấp trì chân lí (satyāgraha) đã ảnh hưởng đến các phong trào đấu tranh bất bạo động trong và ngoài nước cho đến ngày nay.

Mahatma-Gandhi
Mahatma Gandhi (natursan.net)
charkha
Chiếc bánh xe quay sợi charkha (delhitopnews.com)

Năm 1921, sau khi Gandhi được bầu làm lãnh đạo Đảng Quốc đại, ông đã phát động phong trào tẩy chay các hàng hóa ngoại quốc, đặc biệt là hàng của Anh. Ông kêu gọi người dân Ấn Độ mỗi ngày bỏ ra vài giờ để tự dệt vải may quần áo, với hình ảnh tượng trưng là chiếc bánh xe quay sợi charkha.

Đây vốn là một truyền thống của người dân Ấn Độ nhưng do ảnh hưởng của hàng hóa Anh nên bị suy tàn. Phong trào xe tơ dệt vải của Gandhi vừa giúp Ấn Độ không còn phải nhập hàng Anh, vừa tượng trưng cho sự dứt khoát từ chối tiếp nhận nền văn minh công nghiệp hiện đại. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, chiếc xe quay sợi trong cuộc vận động “người Ấn tự dệt vải” đã trở thành vật biểu tượng cho tư tưởng bất bạo lực, sự tự chủ kinh tế cũng như công cuộc đấu tranh giành độc lập của Ấn Độ. Một điều thú vị nữa là theo luật định, quốc kỳ Ấn Độ phải được làm từ một loại vải kéo sợi bông hoặc tơ bằng tay đặc biệt mang tên khadi, loại vải được chính Gandhi phổ biến.

Gandhi-det-vai
Gandhi tự tay dệt vải (thewire.in)

Năm 1921, Mahatma Gandhi đề xuất lần đầu tiên một lá quốc kỳ trước Đảng Quốc Đại: tại trung tâm là một guồng xe sợi charkha truyền thống, đây cũng chính là một trong những ý nghĩa khác của hình ảnh bánh xe Ashoka Chakra trên quốc kỳ ngày nay.

quoc-ky-an-do-1921
Lá quốc kỳ do Gandhi đề xuất năm 1921 (wikipedia.org)
Sarvepalli-Radhakrishnan
Sarvepalli Radhakrishnan (pinterest.com)

Triết gia Sarvepalli Radhakrishnan, người sau này trở thành Tổng thống thứ 2 của Ấn Độ, giải thích về ý nghĩa là quốc kỳ như sau:
“…”Ashoka Chakra” tại trung tâm của dải trắng là bánh xe của dharma. Chân lý hay satya, dharma phải là nguyên tắc kiểm soát những người làm việc dưới quốc kỳ này. Tiếp đến, bánh xe biểu thị sự chuyển động. Có tử vong trong đình trệ. Có sinh mệnh trong chuyển động. Ấn Độ không nên chống lại sự thay đổi, nó cần phải chuyển độngtiến về phía trước. Bánh xe đại diện cho thuyết động lực về một thay đổi hòa bình.

Nguồn:

Albert Grünwedel & Agnes C. Gibson & James Burgess. (1901). Buddhist art in India. Bernard Quaritch

Jean Chevailier & Alain Gheerbrant. (2002). Từ điển biểu tượng văn hóa thế giới. Đà Nẵng: Đà Nẵng.

Heinrich Robert Zimmer. (1972). Myths and Symbols in Indian Art and Civilization. Princeton University Press

Madan Gopal. (1990). K.S. Gautam, ed. India through the ages. Publication Division, Ministry of Information and Broadcasting, Government of India

Michael Jordan. (1993). Encyclopedia of gods: Over 2,500 deities of the world. New York: Facts On File.

Nguyễn Hiến Lê, Thiên Giang. (1955). Lịch sử thế giới. TP. Hồ Chí Minh: Tổng hợp.

Pam McAllister (1982). Reweaving the Web of Life: Feminism and Nonviolence. New Society Publishers

Paul Dundas. (2002). The Jains (Second ed.). Routledge

Paul Williams. (2005). Buddhism: Critical Concepts in Religious Studies. Taylor & Francis

Pratapaditya Pal. (1986). Indian Sculpture: Circa 500 B.C.-A.D. 700. University of California Press

Rachel Storm. (2003). Huyền thoại phương Đông. Hà Nội: Mỹ Thuật.

Robert Beer. (2003), The Handbook of Tibetan Buddhist Symbols, Serindia Publications, Inc.

Steven Kossak & Edith Whitney Watts. (2001). The Art of South and Southeast Asia: A Resource for Educators. Metropolitan Museum of Art

Ba lần chuyển pháp luân – https://tanlethanh.wordpress.com/2010/11/23/ba-lan-chuyen-phap-luan/comment-page-1/

Bánh xe pháp luân: http://tapchivanhoaphatgiao.com/tac-gia/bang-an/banh-xe-phap-luan.html

“Flag Code of India, 2002”. Press Information Bureau. Government of India: http://pib.nic.in/feature/feyr2002/fapr2002/f030420021.html

George Boeree. “An Introduction to Buddhism”: http://webspace.ship.edu/cgboer/buddhaintro.html

India: Historical Flags – https://www.crwflags.com/fotw/flags/in-hist.html

Kinh nghiệm của Gandhi vận động người Ấn dùng hàng Ấn – http://www.baomoi.com/Kinh-nghiem-cua-Gandhi-van-dong-nguoi-An-dung-hang-An/c/11896508.epi

Tôn giáo ở Ấn Độ (3): Jaina giáo – http://nghiencuutongiao.info/2017/09/26/ton-giao-o-3-jaina-giao/

https://vi.wikipedia.org/wiki/%E1%BA%A4n_%C4%90%E1%BB%99

https://en.wikipedia.org/wiki/Chakram

 

 

 

 

 

Advertisements

10 thoughts on “Ấn Độ: Bánh xe Chakra

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s